กระดาษทำการ 8 ช่อง
( Eight-Column Working Paper / Worksheet )
กระดาษทำการ เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการจัดทำงบการเงินให้ง่าย และรวดเร็วขึ้น และเป็นการลดข้อผิดพลาดต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในการจัดทำงบการเงิน และยังช่วยให้กิจการสามารถทราบผลการดำเนินงาน รวมทั้งฐานะการเงินของกิจการในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งโดยไม่ต้องปิดบัญชีก่อน ซึ่งกระดาษทำการไม่ใช่งบการเงิน เพียงแต่นำตัวเลขจากกระดาษทำการไปจัดทำงบการเงินให้สะดวกขึ้น ( Eight-Column Working Paper / Worksheet )
รูปแบบของการดาษทำการ 8 ช่อง
กระดาษทำการ
สำหรับระยะเวลา.........สิ้นสุดวันที่.....................
ชื่อบัญชี |
เลขที่บัญชี
|
งบทดลอง
|
รายการปรับปรุง
|
งบกำไรขาดทุน
|
งบดุล
| ||||
เดบิต
|
เครดิต
|
เดบิต
|
เครดิต
|
เดบิต
|
เครดิต
|
เดบิต
|
เครดิต
| ||
ขั้นตอนในการจัดทำกระดาษทำการ
- เขียนหัวกระดาษทำการ โดยเริ่มที่ชื่อของกิจการ บรรทัดถัดมาบอกเป็นกระดาษทำการ และบรรทัดสุดท้ายให้บอกเป็นระยะเวลางวดที่เราจัดทำ เช่น งวด 3 เดือน 6 เดือน หรือปี และสิ้นสุดในการดำเนินงานวันที่เท่าใด
- ลอกงบทดลองลงในกระดาษทำการ โดยเริ่มตั้งแต่การเขียนชื่อบัญชี เลขที่บัญชี และจำนวนเงินลงในช่องที่กำหนด เดบิต หรือ เครดิต ตามหมวดบัญชี ซึ่งต้องเรียงลำดับหมวดบัญชีจากหมวด 1 – หมวด 5 แล้วรวมยอด ซึ่งจะต้องเท่ากันทั้ง 2 ด้าน
- นำรายการปรับปรุงจากสมุดรายวันทั่วไป ลงจำนวนเงินในช่องรายการปรับปรุง โดยหาชื่อบัญชีจากงบทดลอง ในกรณีไม่มีชื่อบัญชีที่ต้องการให้เติมชื่อบัญชีต่อจากบรรทัดรวมเงินของงบทดลอง ซึ่งจำนวนเงินที่ปรากฏในช่องปรับปรุงจะต้องมีหมายเลขกำกับเป็นคู่ เพื่อสะดวกต่อการตรวจสอบ เมื่อนำมาครบทุกรายการให้รวมเงินในช่องปรับปรุง ยอดรวม 2 ด้านต้องเท่ากัน
- นำตัวเลขหมวดบัญชีสินทรัพย์ หนี้สิน และส่วนของเจ้าของ ไปไว้ในงบดุลให้ตรงกับด้านที่ปรากฏในงบทดลอง หรือในรายการปรับปรุง หากมีบัญชีในงบทดลอง และในรายการปรับปรุงด้วยและปรากฏอยู่ด้านเดียวกันให้นำมาบวกกัน แต่หากอยู่คนละด้านให้นำมาหักกันแล้วจึงจะนำไปไว้ในงบดุล (ยกเว้นสินค้าคงเหลือต้นงวด เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของต้นทุนขาย จึงต้องนำไปไว้ในช่องเดบิตของงบกำไรขาดทุน)
- นำตัวเลขหมวดบัญชีรายได้และค่าใช้จ่ายรวมทั้งสินค้าคงเหลือต้นงวดไปไว้ในงบกำไรขาดทุน (ใช้วิธีเดียวกันกับขั้นที่ 4)
- ให้รวมยอดในงบกำไรขาดทุนและงบดุล ซึ่งยอดจะไม่เท่ากันเพราะจะเกิดผลกำไร หรือขาดทุนนั้นเอง
- ดูผลต่างในงบกำไรขาดทุน โดยให้ใส่ยอดผลต่างในด้านที่น้อยกว่า เช่น ยอดด้านเดบิตมีผลรวมน้อยกว่า ให้นำผลต่างมาไว้ในด้านเดบิต และเขียนคำอธิบายในช่องชื่อบัญชีว่ากำไรสุทธิ และหากยอดด้านเครดิตมีผลรวมน้อยกว่าให้นำผลต่างมาไว้ในด้านเครดิตและให้เขียนอธิบายในช่องชื่อบัญชีว่า ขาดทุนสุทธิ
- รวมยอดทั้งสองด้านอีกครั้ง ทั้งในงบกำไรขาดทุน และงบดุล ซึ่งคราวนี้ยอดรวมต้องเท่ากัน
ร้านมาลิน
กระดาษทำการ
สำหรับระยะเวลา 1 ปี สิ่นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2550
ชื่อบัญชี
|
เลขที่บัญชี
|
งบทดลอง
|
รายการปรับปรุง
|
งบกำไรขาดทุน
|
งบดุล
| ||||
เดบิต
|
เครดิต
|
เดบิต
|
เครดิต
|
เดบิต
|
เครดิต
|
เดบิต
|
เครดิต
| ||
เงินสด |
101
|
81,000
|
81,000
| ||||||
ลูกหนี้การค้า |
102
|
32,600
|
32,600
| ||||||
ค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ |
103
|
5,400
|
(1) 1,230
|
6,630
| |||||
สินค้าคงเหลือ |
104
|
57,500
|
57,500
| ||||||
วัสดุสำนักงาน |
105
|
4,400
|
(2) 2,650
|
1,750
| |||||
อุปกรณ์สำนักงาน |
106
|
102,000
|
102,000
| ||||||
ค่าเสื่อมราคาสะสม-อุปกรณ์ |
107
|
20,400
|
(4) 20,400
|
40,800
| |||||
เจ้าหนี้การค้า |
201
|
52,200
|
52,200
| ||||||
ทุน - นางมาลิน |
301
|
236,560
|
236,560
| ||||||
ขายสินค้า |
401
|
91,000
|
91,000
| ||||||
ส่วนลดจ่าย |
402
|
1,800
|
1,800
| ||||||
ซื้อสินค้า |
501
|
96,000
|
96,000
| ||||||
ส่งคืนสินค้า |
502
|
2,100
|
2,100
| ||||||
ส่วนลดรับ |
503
|
8,500
|
8,500
| ||||||
ค่าขนส่งเข้า |
504
|
2,300
|
2,300
| ||||||
เงินเดือน |
505
|
25,000
|
25,000
| ||||||
ค่าโฆษณา |
506
|
10,800
|
(3) 1,800
|
9,000
| |||||
ค่าสาธารณูปโภค |
507
|
2,760
|
2,760
| ||||||
416,160
|
416,160
| ||||||||
หนี้สงสัยจะสูญ |
508
|
(1) 1,230
|
1,230
| ||||||
วัสดุสำนักงานใช้ไป |
509
|
(2) 2,650
|
2,650
| ||||||
ค่าโฆษณาจ่ายล่วงหน้า |
108
|
(3) 1,800
|
1,800
| ||||||
ค่าเสื่อมราคา-อุปกรณ์สนง. |
510
|
(4) 20,400
|
20,400
| ||||||
26,080
|
26,080
| ||||||||
สินค้าคงเหลือ |
104
|
130,500
|
130,500
| ||||||
218,640
|
232,100
|
347,850
|
336,190
| ||||||
กำไรสุทธิ |
13,460
|
13,460
| |||||||
232,100
|
232,100
|
347,850
|
347,850
|
แหล่งอ้างอิง : http://www.cvc-cha.ac.th/accounting/eightcolumn.php
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น